Trong quá trình sử dụng chữ ký số để giao dịch điện tử, người dùng thường gặp phải các lỗi không ký số được, gây gián đoạn và ảnh hưởng đến tiến độ công việc. Bài viết sẽ chỉ ra nguyên nhân 3 lỗi không ký được chữ ký số thường gặp và cách khắc phục nhanh chóng, dễ hiểu.
1. 3 nguyên nhân gây ra lỗi không ký số được và cách khắc phục
Khi gặp tình trạng hệ thống thông báo lỗi không ký số được, bạn muốn biết tại sao không ký được chữ ký số thì có thể tham khảo 3 nguyên nhân như sau:
1.1. Lỗi “Không tìm thấy chữ ký số hoặc chữ ký số không đúng”
Đây là lỗi thường gặp nhất khi sử dụng chữ ký số. Lỗi này xảy ra khi người dùng đã cắm USB Token nhưng không nhận được tín hiệu, hoặc đã đăng nhập thành công nhưng không thể tiến hành giao dịch điện tử, kê khai thuế,...
Lỗi “Không tìm thấy chữ ký số hoặc chữ ký số không đúng” thường gặp khi giao dịch điện tử
Nguyên nhân chủ yếu của lỗi “không tìm thấy chữ ký số hoặc chữ ký số không đúng” là do máy tính hoặc sơ suất của người dùng.
Nguyên nhân lỗi | Cách khắc phục |
Máy tính không nhận USB Token |
|
Máy tính chưa cài Java hoặc sử dụng java phiên bản cũ |
|
Máy tính chưa cài IE Tab hoặc Google Chrome | Kiểm tra và cài đặt IE tab, trình duyệt Chrome cho máy tính của bạn. |
Các bước cài đặt chưa đúng | Kiểm tra lại các bước cài đặt USB Token: Cắm Token vào máy tính > mở My computer > chọn ổ đĩa có tên Token > click chuột vào File Setup Token để cài đặt. |
Token hết hạn | Cần gia hạn chứng thư số bằng cách liên hệ với nhà cung cấp, đại lý để được hỗ trợ. |
Sử dụng quá nhiều USB Token trên một máy tính | Chỉ nên cắm 1 USB Token cho mỗi lần ký số. |
Sử dụng nhầm USB Token | Kiểm tra lại thông tin của chữ ký, nếu nhầm cần tìm lại USB Token để sử dụng. |
Lỗi do Driver của USB Token | Cần tải lại Driver USB Token phù hợp với ứng dụng đang dùng, cài đặt và thực hiện các giao dịch. |
1.2. Lỗi “Tờ khai chưa được ký điện tử”
Thông báo lỗi “Tờ khai chưa được ký điện tử” xảy ra khi doanh nghiệp kê khai các dịch vụ hành chính công, điển hình là kê khai thuế qua mạng. Một số doanh nghiệp đã chọn tờ khai và ký điện tử thành công, tuy nhiên khi ấn nộp tờ khai thì hệ thống lại thông báo lỗi.
Nguyên nhân của lỗi này là do môi trường Java trên máy tính, hoặc do chữ ký số hết hạn.
Nguyên nhân lỗi | Cách khắc phục |
Java máy tính không hoạt động, hoặc chưa cập nhật phiên bản tương thích với hệ thống kê khai | Kiểm tra lại phiên bản Java để tiến hành cài đặt hoặc cập nhật. |
Chữ ký số bị khóa do hết hạn | Liên hệ với nhà cung cấp, đại lý để được gia hạn chứng thư số. |
1.3. Lỗi “Xác thực chữ ký số không thành công”
Lỗi “Xác thực chữ ký số không thành công” thường xảy ra khi nộp tờ khai thuế.
Nguyên nhân lỗi | Cách khắc phục |
Sai định dạng file | Hệ thống dịch vụ công quy định các định dạng file bắt buộc. Do đó người dùng cần kiểm tra định dạng file phù hợp để hệ thống hỗ trợ. |
Chưa bật Java trên Internet Explorer Internet hoặc không hỗ trợ |
|
Serial chữ ký số chưa được cập nhật | Cập nhật lại thông tin serial của chữ ký số trên các trang điện tử như: Tổng cục Thuế, Tổng cục hải quan,... |
Có thể bạn quan tâm: Nguyên nhân và cách xử lý lỗi chứng thư số chưa đăng ký cơ quan thuế
2. Lưu ý để tránh gặp lỗi không ký số được
Kiểm tra thời hạn và thông tin của chữ ký số
Có 2 cách để người dùng kiểm tra thời hạn và thông tin của chữ ký số.
Cách 1: Cắm USB Token để xem thời hạn chữ ký số
Các phần mềm ký số sẽ có cách xem thời hạn, thông tin chữ ký số khác nhau. Người dùng cần cắm USB Token vào máy tính, đăng nhập để xem được các thông tin này.
Cách 2: Xem tờ khai trên các trang kê khai thuế, kê khai hải quan
Trường hợp không có USB Token để xem trực tiếp, bạn có thể xem các tờ khai đã nộp trên các trang dịch vụ công để biết thời hạn chứng thư số.
Kiểm tra hạn sử dụng và gia hạn chữ ký số kịp thời
Để tránh gián đoạn công việc, bạn cần kiểm tra thời hạn chữ ký số để có kế hoạch liên hệ gia hạn kịp thời. Người dùng cần liên hệ nhà cung cấp để gia hạn chữ ký số theo quy định của pháp luật.
>> Xem chi tiết hơn cách kiểm tra thời hạn chữ ký số kèm ảnh minh họa tại đây.
Cách gia hạn chữ ký số VNPT:
- Gia hạn trực tiếp: Liên hệ với VNPT CA để được hỗ trợ gia hạn chữ ký số
- Gia hạn ngay trên phần mềm Token Manager: Chỉ cần đăng nhập tài khoản và gửi yêu cầu gia hạn, nhân viên VNPT sẽ liên hệ với khách hàng để duyệt các thủ tục gia hạn.
>> Xem thêm: Bảng giá gia hạn chữ ký số VNPT mới nhất hiện nay
Lỗi không ký số được là lỗi phổ biến trong quá trình giao dịch điện tử, kê khai thuế, dịch vụ công nên người dùng không cần quá lo lắng. Lỗi có thể xảy ra do nguyên nhân khách quan và chủ quan, vì vậy bạn cần tìm hiểu đúng nguyên nhân để khắc phục hiệu quả.
Những lỗi chữ ký số không ký được kể trên thường xảy ra khi người dùng sử dụng USB Token hoặc Smartcard. Tuy nhiên, với chữ ký số từ xa (Remote signing), các rủi ro về lỗi phát sinh sẽ được hạn chế hơn. VNPT cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng theo mô hình ký số từ xa VNPT SmartCA, tuân thủ tiêu chuẩn bảo mật eIDAS của châu Âu, đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn của Bộ Thông tin & Truyền thông.
- - Không dùng thiết bị phần cứng như USB Token, Smart card, không cần cài đặt phần mềm hay môi trường máy tính
- - Tuân thủ theo tiêu chuẩn eIDAS - tiêu chuẩn cao nhất về sự an toàn, tin cậy, bảo mật trong giao dịch điện tử của Châu Âu
- - Ký số mọi lúc, mọi nơi, ký số lượng lớn
- - Tối ưu chi phí, dễ dàng quản lý, lưu trữ chứng thư số
- - Tích hợp dễ dàng với các phần mềm khác như hóa đơn điện tử VNPT Invoice, hợp đồng điện tử FPT eContract, VNPT HIS, VNPT Home&Clinic,…
Đăng ký ngay dịch vụ ký số từ xa VNPT SmartCA để tối ưu cho hoạt động vận hành của bạn
Nếu có bất kỳ vướng mắc nào trong quá trình sử dụng dịch vụ VNPT-CA, vui lòng liên hệ hotline 1800 1260 để được tư vấn hỗ trợ kịp thời nhất.